ศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาอาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
เป้าหมาย :
- เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ฝึกทักษะด้านอาชีพและอื่นๆ สำหรับบุคคลทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็กนักเรียน นักศึกษา ผู้สูงวัย และประชาชนทั่วไป เช่น การฝึกอาชีพ การเรียนรู้ด้านสินค้าผลิตภัณฑ์การเกษตร การประกอบอาหาร การส่งเสริมพัฒนาอาชีพสำหรับผู้สูงวัย กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก เป็นต้น
- ส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟู เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- การดำเนินงานร่วมกับองค์กรภาครัฐ และเอกชน ภาคีเครือข่าย
- มีตลาดรองรับผลผลิต ผลิตภัณฑ์ของศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาอาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (DRU MARKET PLACE)
หน่วยงานความร่วมมือ :
มูลนิธิพระดาบส โรงเรียนลูกพระดาบส ธนาคารออมสิน จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรปราการ พาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ อปท. สภาองค์กรสาธารณประโยชน์จังหวัดสมุทรปราการ โรงเรียนเครือข่ายในกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ สำนักงานเขตในพื้นที่รับผิดชอบ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เป็นต้น
ประเด็นความร่วมมือ :
ด้านวิชาการ ด้านพัฒนาวิชาชีพ และด้านการตลาด
ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จ :
- มีหลักสูตรการเรียนรู้ที่หลากหลายทันสมัย ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
- ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดโครงการการเรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์ สร้างอาชีพให้กับนักศึกษา และประชาชนทั่วไปสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
- งานวิจัย
- ทำเนียบภูมิปัญญาท้องถิ่น
ผลผลิต :
- Start Up และอาชีพเสริม
- สินค้าที่มีคุณภาพ
- หลักสูตรการเรียนรู้และพัฒนาอาชีพ
- ฐานข้อมูลภูมิปัญญา เช่น ผู้เชี่ยวชาญ ปราชญ์ชุมชน ผู้เกษียณที่มีองค์ความรู้ในหลากหลายสาขา เป็นต้น
ผลลัพธ์ :
กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้
ผลกระทบ :
มีศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาอาชีพ ที่นักศึกษา และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมได้
ประโยชน์ที่ได้รับ :
- กลุ่มเป้าหมายมีรายได้ มีงานทำ สร้างงานสร้างอาชีพในชุมชน ลดการว่างงาน
- เศรษฐกิจฐานรากมีความมั่นคง